Sâu Vẽ Bùa Trên Cây Cam Sành

+ Đặc điểm hình thái và sinh học:

– Trưởng thành của sâu là một loài ngài có kích thước nhỏ, thân mảnh khảnh dài, màu vàng nhạt, cánh trước hình lá liễu, cánh sau hẹp hình kim, màu xám đen, lông mép cánh rất dài. Cả hai cánh đều có rìa lông dài. Một con trưởng thành đẻ từ 70- 80 trứng.

– Vòng đời từ 19- 38 ngày: Trứng 1- 6 ngày; Sâu non 1- 10 ngày; Nhộng 7- 12 ngày

+ Tập tính sinh sống và gây hại:

– Trưởng thành hoạt động mạnh vào chiều tối. Trứng được đẻ rời rạc ở cả hai mặt lá non, phần lớn nằm ở hai bên gân chính.

– Sâu non mới nở đục chui qua lớp biểu bì của lá để ăn phần nhu mô diệp lục tạo thành những đường hầm ngoằn ngoèo. Đường đục của sâu vẽ bùa có màu trắng bạc dài và lớn dần theo sức lớn của sâu.

– Sâu vẽ bùa gây hại trên các chồi, lá non và trên trái.

– Các lá bị sâu vẽ bùa gây hại thường bị co rúm lại và biến dạng nhất là những lá non, làm giảm diện tích quang hợp và làm giảm khả năng sinh trưởng của các chồi non. Ngoài ra các đường đục của sâu vẽ bùa còn tạo điều kiện cho bệnh loét vi khuẩn xâm nhập, làm lá bị rụng.

+ Biện pháp phòng trừ: Sử dụng thuốc có tính thấm sâu để diệt sâu như: Diệt ruồi vàng, Silsau super 3,5EC, Phe Sol Tin 5.5EC, Newsodant 5.5EC, Agripotrin, Aba Thái 5.4EC, Creek 2.1EC, Eska 250EC . . .

ThS. Phạm Thanh Sang – 0865.09.59.69

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo